วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

องค์ประกอบเค้าโครงโครงงาน

องค์ประกอบโครงของโครงงาน
ชื่อโครงงาน:     ตัวอย่างสุภาษิต   คำพังเพย   สำนวนไทย ที่น่าสนใจ (100สำนวน)
ชื่อผู้จัดทำ:        นางสาวศรีรัฐ  ปรึกไธสง
อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน:        นายธนดล   คำเสมอ
ระยะเวลาในการดำเนินงาน:   1 พฤศจิกายน 2556 -  1 ธันวาคม  2556  
ที่มา - ความสำคัญ หรือแนวคิด
        ปัจจุบันนี้ สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทยในภาษาไทยมีการใช้ที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิมอยู่หลายสำนวนหากเราใช้กันไปนานๆและขยายวงกว้างขึ้นจะทำให้เด็กไทยรุ่นต่อๆไปไม่รู้จักความหมาย และที่มาของสำนวนไทยอย่างแท้จริง โดยสุภาษิต คำพังเพย  สำนวนไทยต่างก็เป็นวัฒนธรรมของภาษาที่ได้รับการพัฒนามาจากวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของสังคมไทยในยุคต่างๆที่ผ่านมา ซึ่งแสดงถึงความงดงาม ความลึกซึ้งในการใช้ภาษา ที่สะท้อนถึงความเชื่อ ค่านิยม ด้วยข้อความสั้นๆที่สละสลวย แต่มีความหมายแจ่มชัด มีแง่คิดที่คมคาย หรือมีการอบรมสั่งสอนที่แยบยล โดยเป็นเอกลักษณ์ของภาษาไทยเรา โดยที่ได้ยกตัวอย่างมานั้นอาจเป็นเพียง สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย ที่พวกเราใช้หรือกล่าวถึงบ่อยๆ แม้ว่า สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย จะดูคล้ายกัน และแยกกันยากจากกันอย่างเด็ดขาดไม่ได้ แต่มีลักษณะเฉพาะให้เราสังเกต และแยกคำเหล่านี้ได้ เช่น
                สุภาษิต   คือ ถ้อยคำหรือข้อความที่กล่าวสืบต่อกันมาช้านานแล้ว ที่มีความหมาย เน้นคติสอนใจ
                คำพังเพย  คือ  ถ้อยคำหรือข้อความที่กล่าวสืบต่อกันมาช้านานแล้ว โดยกล่าวเป็นกลางๆ เพื่อให้ตีความหมายเข้ากับเรื่อง
                สำนวน  คือ  ถ้อยคำหรือข้อความที่กล่าวสืบต่อกันมาช้านานแล้ว แต่มีความหมายไม่ตรงตามตัว หรือมีความหมายอื่นแฝงอยู่
             ดังนั้นผู้จัดทำโครงงานจึงเห็นว่า คุณค่าของภาษานั้นควรได้รับการสืบทอด เพื่อให้เยาวชนรู้ถึงคุณค่า ความหมายของสุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย แล้วใช้กันอย่างถูกต้อง
เป้าหมาย:           ต้องการให้เยาวชนไทยเรา รักษาเอกลักษณ์ของชนชาติไทยไว้ โดยมีทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน ที่เป็นแบบฉบับของเราเอง โดยการร่วมกันอนุรักษ์ สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย ไว้ให้ยาวนาน
วัตถุประสงค์:                  1. เพื่อเผยแพร่สำนวนสุภาษิต คำพังเพย แก่ผู้ที่สนใจ
2.  เพื่อเยาวชนจะได้รู้ถึงคุณค่าและความหมาย ของสุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย3. เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสำนวนสุภาษิต คำพังเพย
4.  เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบทอดวัฒนธรรมทางภาษาของเราต่อไป
5.   เพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้อง

หลักการและทฤษฏี:      นำความรู้ที่ได้จากการศึกษา สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย มารวบรวม แยกแยะ และนำมาเป็นทฤษฏีของโครงงานเล่มนี้
วิธีดำเนินการ:                  -ศึกษา สืบค้นข้อมูล เกี่ยวกับสุภาษิต คำพังเพยสำนวนไทย ที่น่าสนใจมา จำนวน 100 ข้อ
                                                -แยกแยะ สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย ที่มีความน่าสนใจ และนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย และหาความหมายของแต่ละ สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย ในแต่ละสำนวนนั้นๆ
                                                -จัดเป็นหัวข้อของแต่ละ สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย ประกอบพร้อมอธิบายความหมายของแต่ละ สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย อย่างละเอียดครบถ้วน





ตารางปฏิบัติงาน
วัน / เดือน / ปี
การดำเนินงาน
2-5 พฤศจิกายน 2556
ศึกษาข้อมูล ความเป็นมา เกี่ยวกับ สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย
6-15 พฤศจิกายน 2556
รวบรวมสุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย ที่พบเจอมาบันทึกไว้ โดยหามาจากหนังสือที่น่าสนใจหรือ จากอินเตอร์เน็ต ในหลายๆแหล่งข้อมูล
16-21 พฤศจิกายน 2556
เลือกสุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย พร้อมความหมาย ที่น่าสนใจ และนิยมใช้กัน มาจำนวน 100 สำนวน
22-27 พฤศจิกายน 2556
จัดรูปเล่มของโครงงาน ให้เข้ารูปอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ และถูกต้อง พร้อมที่จะส่ง
1  พฤศจิกายน 2556
กำหนดส่ง


ผลที่คาดว่าจะได้รับ:    ให้เยาวชนได้ศึกษาค้นคว้า ทำความเข้าใจ สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย โดยเน้นการอนุรักษ์วัฒนธรรมภาษา และการใช้อย่างถูกต้อง แม่นยำ โดยไม่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม
เอกสารอ้างอิง:                 -ห้องสมุดโรงเรียนบัวเชดวิทยา
                                                -หนังสือ สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย  (เรื่อง นลิน  คู)
                                                -www.somruthaisuphalck.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น